Kiểm tra đánh giá sinh viên gắn với thực tế nghề nghiệp

Hiện nay các trường Đại học, cao đẳng trong cả nước đã thực hiện nhiều hình thức khuyến khích giảng viên đổi mới kiểm tra đánh giá. Tuy nhiên số lượng đề thi kết thúc học phần theo hình thức tự luận vẫn chiếm tỉ lệ lớn. Việc kiểm tra cần được tiến hành nhiều đợt và bằng nhiều hình thức khác nhau. Không chỉ quá trình đánh giá, việc dạy học cũng cần thay đổi phương pháp để phù hợp với thực tế công việc của sinh viên sau này.

Kiểm tra đánh giá gắn liền với hoạt động nghiên cứu thực tế của sinh viên

Hạn chế các đề thi tự luận dạng kiểm tra kiến thức

Đa số các giảng viên cho rằng nếu kiểm tra đánh giá theo hình thức tự luận, sẽ có nhiều sinh viên chỉ học bài vào lúc thi cử. Một số giảng viên vẫn ra đề thi theo các câu hỏi khá thông thường dạng trình bày nên sinh viên dễ dàng có thể đạt điểm cao nếu ghi chép bài giảng đầy đủ, học thuộc và làm bài đúng với nội dung đó. Những dạng đề thi theo tính chất kiểm tra trí nhớ của sinh viên sẽ không phục vụ nhiều cho việc nâng cao năng lực làm việc của sinh viên sau này. Vì vậy nên hạn chế hình thức thi tự luận dạng kiểm tra kiến thức thông thường.

Kiểm tra đánh giá nên có sự kết nối tốt hơn giữa người dạy, người học

Các bạn sinh viên tâm sự một số môn nếu chỉ để ý nghe giảng một chút là dễ dàng thi đạt điểm trung bình trở lên. Người dạy cứ dạy theo nội dung chương trình còn người học thì học theo đề cương và bộ câu hỏi có sẵn. Vấn đề này, khiến việc đào tạo không đi vào thực chất. Hình thức này là lí do dẫn đến sai lệch mục tiêu học tập của sinh viên. Nếu không thay đổi hình thức kiểm tra đánh giá sẽ dẫn tới việc các giảng viên chỉ dạy đúng đủ số tiết và ra đề thi tự luận là chính. Mỗi học phần ngoài điểm quá trình, giảng viên nên mở ra các hình thức kiểm tra mới nhằm kết nối và có tiếng nói chung giữa người dạy và người học.

Kiểm tra đánh giá cần gắn với yêu cầu nghề nghiệp của sinh viên

Để khắc phục tình trạng trên, các giảng viên cần giao nhiệm vụ cho sinh viên theo các dạng bài tập lớn gắn liền nhu cầu xã hội. Sinh viên cần đóng vai trò người lao động thay vì nhớ một số kiến thức phục vụ bài thi, đến khi học xong không nhớ gì cả. Các giảng viên nên quản lí chặt chẽ và chi tiết hơn trong điểm ghi quá trình. Người dạy nên giao các bài tập lớn cụ thể giúp sinh viên hình thành một kĩ năng nghề nghiệp trong tương lai. Trên thực tế, một giảng viên thường dạy hai học phần trở lên đối với sinh viên chuyên ngành, vì vậy có thể lập các dự án nhỏ để sinh viên tham gia ứng dụng các kết quả học với sản xuất thực tế. Những ngành nghề đòi hỏi nhiều kĩ năng, người dạy nên kiểm tra cụ thể, học tốt một kĩ năng kĩ xảo. Những hình thức này nhằm đảm bảo để mỗi sinh viên sau khi kết thúc một môn học sẽ đọng lại nhiều nhất những kiến thức thực tế. Giảng viên cần giúp sinh viên hình thành động lực tìm kiếm cơ hội việc làm, cơ hội kết nối trong xu thế hội nhập và phát triển công nghệ của thế giới.

Việc đánh giá qua từng dự án với các sản phẩm cụ thể và giảng dạy theo chuyên đề gắn liền thực tế là cơ hội sinh viên phát triển bản thân.  Mặt khác, các bạn sinh viên cũng nên thay đổi tư duy, nâng cao khả năng tự học, đặt mục tiêu mình sẽ làm gì, trở thành người như thế nào trong tương lai. Từ đó người học và người dạy sẽ đáp ứng tốt hơn những yêu cầu của xã hội đặt ra.

TS. Trần Thị Hằng - Trưởng Bộ môn QLTN&MT

Ban thông tin website Khoa Nông - Lâm