Chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ các nhóm sinh viên Lào

Hoạt động hỗ trợ các nhóm sinh viên Lào hiện đang theo học tại Khoa Nông Lâm đã được chi đoàn Giảng viên – Cán bộ Khoa triển khai từ đầu năm học 2018 – 2019. Sau một năm học, dưới sự hỗ trợ của các thầy cô giáo, các nhóm sinh viên Lào đã bước đầu tháo gỡ được các vướng mắc trong học tập và trong cuộc sống, xây dựng được tình cảm gắn kết thầy trò, trường lớp. Nội dung bài viết xin được chia sẻ một số kinh nghiệm trong quá hỗ trợ nhóm sinh viên Lào của bản thân tác giả.

Mục đích của việc hình thành các nhóm hỗ trợ sinh viên Lào là giúp các em thích ứng được với môi trường học tập và sinh hoạt tại Khoa Nông Lâm, giúp cải thiện vốn tiếng việt và nâng cao chất lượng học của các em. Điều đầu tiên chúng tôi chú trọng đến là cải thiến vốn tiếng việt cho các em, chỉ khi các em có thể làm chủ ngôn ngữ mới có thể hiểu và diễn đạt được ý kiến của mình.

Nội dung dạy tiếng việt được thực hiện trong suốt quá trình 1 năm học, dưới nhiều hình thức khác nhau như:

- Tổ chức các trò chơi: nhìn tranh đoán từ, nối từ, giải nghĩa từ…

- Viết các đoạn văn ngắn theo chủ đề

- Học tiếng việt qua các bài thơ

Bên cạnh việc cải thiện vốn tiếng việt, hoạt động hỗ trợ các kĩ năng mềm trong học tập cho các em cũng được chú trọng. Cung cấp cho các em nhóm các kĩ năng như kĩ năng thuyết trình, kĩ năng thiết kế bài thuyết trình bằng powerpoint hoặc các kĩ năng tìm kiếm và mượn sách tại Trung tâm thông tin thư viện của Trường.

Hoạt động thứ ba là việc hỗ trợ học tập cho các em thông qua việc trao đổi thông tin, tìm hiểu các em gặp khó khăn gì trong các môn học chuyên ngành, sau đó chúng tôi tiến hành mời các giáo viên thuộc các bộ môn trực thuộc giải thích hỗ trợ, đồng thời yêu cầu các em chỉ rõ nội dung còn vướng mắc, cô cùng cả nhóm cùng nghiên cứu và giải nghĩa cho các em hiểu.

Các buổi học đều được lên lịch học cụ thể và cố định hàng tuần, trong mỗi buổi học chúng tôi đều cố gắng tổ chức theo các hình thức khác nhau để tạo hứng thú cho các em, có thể học tại phòng học, học trên thư viện hoặc tổ chức dã ngoại. Bên cạnh đó việc lồng ghép các trò chơi tập thể vừa giúp cô trò gắn kết hơn, vừa giúp việc học không còn gò bó, giúp các em tiếp nhận thông tin một các thoải mái và đơn giản nhất. Chúng tôi khuyến khích các em ghi lại bất cứ thứ gì, từ gì, câu gì … mà các em bắt gặp ở bất cứ đâu khiến các em thấy khó hiểu để buổi lên lớp sau cô sẽ giải đáp.

Thay bằng việc học với nhóm nhỏ 1 cô và 6 sinh viên, chúng tôi tiến hành tổ chức giao lưu giữa 3 nhóm sinh viên, tổ chức các trò chơi, cuộc thi về tiếng việt giữa 3 nhóm sinh viên, thông qua việc giao lưu các nhóm tạo không khí thi đua, giúp các em học tập có động lực hơn, bên cạnh đó trong các nhóm đều có các em sinh viên có vốn từ tốt có thể giải nghĩa lại từ khó hiểu cho các bạn khác bằng tiếng Lào, như vậy các em có thể hiểu trọn vẹn và đầy đủ thông tin cô muốn truyền tải.

Hai yếu tố quan trọng nhất khi hỗ trợ các nhóm sinh viên Lào chính là việc lôi kéo được các em chủ động tham gia và tạo nhu cầu cho các em. Chỉ khi có nhu cầu học thì việc học mới có ý nghĩa và có hiệu quả cao.

ThS. Phạm Thị Thanh Tú - Giảng viên

Ban Thông tin website Khoa Nông - Lâm