Nhóm ILO Nông nghiệp tiếp tục triển khai hoạt động dạy học tích cực và hòa nhập sau đợt tập huấn số 2

Thực hiện kế hoạch số 18/KH-ĐHTB ngày 8/1/2020 về việc tổ chức các hoạt động sau đợt tập huấn số 2 về nhân rộng phương pháp dạy học tích cực và hòa nhập thuộc Chương trình Aus4Skills, trong thời gian từ ngày 10/1/2020 đến nay nhóm ILO Nông nghiệp đã triển khai nhiều hoạt động nhằm thảo luận, đánh giá những ưu nhược điểm của phương pháp pháp đồng thời tìm ra những giải pháp để ứng dụng rộng rãi phương pháp này vào việc dạy học tại Khoa Nông - Lâm.

Giai đoạn sau kỳ nghỉ tết, Nhà trường tiếp tục cho sinh viên nghỉ học để phòng tránh dịch Covid-19, do đó việc triển khai các hoạt động giảng dạy theo phương pháp dạy học tích cực và hòa nhập gặp khó khăn. Các giảng viên trong nhóm không thực hiện hoạt động dự giờ, thay vào đó là tổ chức xây dựng bài giảng, sau đó là thảo luận nhóm để trao đổi, góp ý, chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng bài giảng.

Việc thiết kế bài giảng, giáo án là rất cần thiết đối với việc giảng dạy, truyền đạt tri thức. Người ta thường nói “Không thể xây nhà mà không có bản thiết kế cũng như không thể dạy học mà không soạn giáo án”. Giáo án như một công cụ hữu ích cho giáo viên và giáo án có tầm quan trọng vô cùng lớn đối với giáo viên, hay đối với quá trình tiếp thu bài của sinh viên.

Việc soạn bài giảng, giáo án càng đặc biệt quan trọng khi áp dụng dạy học tích cực và hòa nhập. Bởi vì để có một tiết học hiệu quả thì việc chuẩn bị giáo án cẩn thận và chu đáo là điều rất quan trọng. Soạn bài giúp cho giáo viên có những chuẩn bị tốt hơn các hoạt động trong lớp. Giáo viên sẽ biết được đặc điểm chung của sinh viên trong lớp, những điều mà sinh viên đã biết về trọng tâm bài học… từ đó thiết kế các hoạt động phù hợp với nội dung bài học và trình độ nhận thức của sinh viên. Trong bài soạn giáo viên cũng chủ động thiết kế các hoạt động theo hướng tích cực, sinh viên sẽ có không gian an toàn để học tập, giúp sinh viên năng động, chủ động và tích cực hơn trong việc lĩnh hội kiến thức.

Nhận thức được tầm quan trọng đó nên các thành viên trong nhóm đã dành phần lớn thời gian để xây dựng bài giảng theo hướng dẫn của chuyên gia Aus4Skills. Sau đó cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các thành viên trong nhóm và với nhóm khác. Thông qua các buổi họp nhóm, mỗi thành viên trong nhóm đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các thành viên khác để hoàn thiện bài giảng. Các buổi họp nhóm diễn ra thật sự tích cực và hòa nhập, đúng như tinh thần mà nhóm đã được tập huấn.

Hi vọng trong các đợt làm việc tiếp theo, nhóm tiếp tục nhận được hỗ trợ từ chuyên gia Aus4Skiils để mỗi thành viên thật sự làm chủ được phương pháp, từ đó giúp nhân rộng phương pháp dạy học tích cực và hòa nhập đến toàn thể giảng viên trong Khoa và Nhà trường.

TIN TỨC & SỰ KIỆN